วันพุธ, เมษายน ๐๔, ๒๕๕๐

High-speed rail

TGV trains departing from the Gare Montparnasse in Paris serve western and southwestern destinations.

Link to High-speed rail - Wikipedia, the free encyclopedia
เมื่อวานนั่งดูข่าวสิ่งที่วิ่งได้เร็วที่สุดบนราง (ติดราง) ที่มีการทำลายสถิติแบบเป็นทางการ และเป็น
ข่าวดังทั่วโลก ทำลายสถิติโดย TGV ของฝรั่งเศส ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า
Wiki pedia ก็ได้แก้ไขข้อมูลให้ทันสมัยเรียบร้อยแล้ว ประกาศเป็นข่าวดังวันที่ 3 เมษายน 2007
Wiki ก็มีข้อมูลให้แล้วในวันที่ 4 ซึ่งการทำลายสถิตินี้เป็นการทำลายสถิติของตัวเอง ในประเภท
Electric multiple units โดยทำความเร็วได้ 574.8 km/h ทำลายของเดิมไปแค่ 6.7 km/h สำหรับ
ประเทศที่สองที่ตามตูดฝรั่งเศสในประเภทนี้คือเยอรมันนั่นเอง ทำไว้ที่ 406.9 km/h เมื่อปี 1988
(แต่นั้นเป็นอับดับแปด) สำหรับ 1-7 ฝรั่งเศสกวาดเรียบ

อย่างไรก็ตามสำหรับความเร็วสูงสุดเหนือราง (Maglev) ญี่ปุ่นยังคงเป็นเจ้าอยู่ที่ 581 km/h โดยที่
เยอรมัน(อีกแล้ว) ตามมาห่าง ๆ ในอับดับสี่ที่ 450 km/h แต่เยอรมันคงขำเพราะว่าสำหรับการใช้งาน
จริง ๆ แล้วพี่ใหญ่อย่างเยอรมันเอาไปขายกินให้จีนไปแล้ว

German designed Transrapid maglev train in Shanghai, PRC. At a normal-operation top speed of 431 km/hr (267mph), the Shanghai maglev is the world's fastest commercial train.

โดยรถไฟขบวนนี้มีความเร็วในการใช้งานปกติที่ 431 km/h ถือเป็นรถไฟในเชิงพาณิชย์ที่เร็วที่สุดใน
โลก เทคโนโลยีเยอรมันแต่ไปทำที่จีน เพราะที่เยอรมันเองยังไม่อนุมัติให้สร้าง ลงทุนไปแล้วแต่
ประเทศตัวเองไม่ซื้อก็ต้องไปขายเศรษฐีใหม่อย่างจีน

Siemens Velaro

ความเร็วสูงสุดที่ผมเคยนั่ง ก็คงจะเป็นตอนนั่งรถไฟ ICE จากฮัมบวร์กไปเบอร์ลิน ที่ใช้เวลาประมาณ
ชั่วโมงกว่า ๆ วิ่งน่าจะเกิน 280 km/h

ไม่มีความคิดเห็น: